ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN ĐẠ HUOAI ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! CUỘC THI TÌM HIỂU VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG NĂM 2023 ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN ĐẠ HUOAI ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! CUỘC THI TÌM HIỂU VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG NĂM 2023
Chung tay cho một thị trấn Ðạ M'ri tươi đẹp In trang
05/06/2019 12:00 SA

Không chỉ trồng hoa, giữ gìn môi trường sạch-đẹp, chị em phụ nữ tại thị trấn Ðạ M’ri - Ðạ Huoai còn chung tay giúp hội viên khó khăn vươn lên để có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Chị em phụ nữ chăm sóc hoa cỏ lạc đường Phan Đình Phùng, thị trấn Đạ M’ri. Ảnh: V.T
Chị em phụ nữ chăm sóc hoa cỏ lạc đường Phan Đình Phùng, thị trấn Đạ M’ri. Ảnh: V.T

Những con đường sạch - đẹp

Theo chân chị Nguyễn Thị Ái Loan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Đạ M’ri - huyện Đạ Huoai, chúng tôi đi thăm con đường Phan Đình Phùng - một con đường “mẫu” về sạch - đẹp trong thị trấn.

Nằm ngay dưới chân đèo Bảo Lộc, Đạ M’ri là một thị trấn thanh bình với những vườn sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, mít… xum xuê ở xứ cây trái Đạ Huoai. Thị trấn này nhộn nhịp nơi Quốc lộ 20 nối Đà Lạt - TP HCM ngang qua, nhưng chỉ cần vào sâu phía trong thị trấn một chút sẽ bắt gặp các con đường rợp mát cây xanh với những ngôi nhà ẩn hiện trong các khu vườn.

Con đường Phan Đình Phùng chạy dọc theo một vòng thung lũng xanh ngắt, được đổ bê tông rộng rãi, 2 bên đường vườn nối vườn, những vườn sầu riêng rộng mênh mông đang mùa thu hoạch, vườn măng cụt đang mùa kết trái. Ven theo con đường bê tông uốn lượn trong xóm làng này là 2 vệ đường hoa cỏ lạc ngập tràn, xanh mướt, trải dài đến hơn 3 km.

Để có con đường đẹp, những người phụ nữ trong các tổ dân phố gồm Khu phố 5, Khu phố 6 và Khu phố 7 ở đây đã bỏ ra không ít công sức và thời gian, từ trồng, bón phân, chăm sóc, nhổ cỏ dại.

“Hội Phụ nữ thị trấn đã chọn nơi đây làm con đường kiểu mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, chi hội kiểu mẫu cho các chi hội trong thị trấn làm theo. Ban đầu thị trấn cũng có hỗ trợ chút ít kinh phí nhưng chủ yếu là công sức của chị em nơi đây, mọi người cùng chung tay để dần làm nên con đường hoa này” - chị Loan cho biết.

Con đường hoa được hình thành từ việc mỗi nhà chịu trách nhiệm trồng và chăm sóc trước nhà mình rồi mở rộng dần; những đoạn đường không có nhà thì tất cả các thành viên phụ nữ trong chi hội cùng thực hiện.

Trước đó, theo chị Loan, các chị em nơi đây cũng tích cực tham gia vận động cộng đồng dân cư hiến đất để mở đường, biến con đường nhỏ nhiều đoạn chật hẹp thành một con đường bê tông rộng rãi ô tô vào đến tận nhà, tận vườn như hôm nay.

Và từ chính con đường kiểu mẫu này, phong trào trồng hoa trước nhà, ven đường, trồng thêm cây xanh ven đường đến nay đã lan ra rất nhanh đến các chi hội phụ nữ khác; thị trấn nay đã dần có thêm nhiều con đường sạch - đẹp nữa.

Sạch nhà, sạch ngõ

Điểm thuận lợi, như Hội Phụ nữ thị trấn cho biết, việc trồng hoa và chăm sóc hoa ven đường để làm khu phố nơi mình sống đẹp hơn này cũng nằm trong cuộc vận động “3 sạch” được Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp phát động lâu nay.

 “3 sạch” ở đây là sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Nhưng không chỉ nhà, bếp, ngõ sạch là đủ mà theo chị Loan, thị trấn còn vận động mọi người cùng nhau chung tay gìn giữ môi trường, cùng xây nhà vệ sinh, giữ gìn xung quanh nhà và trước đường đi không có rác thải.

Đến nay, toàn thị trấn đã có 705/782 hội viên đăng ký tham gia thu gom rác thải. Thị trấn lâu nay cũng duy trì tốt mô hình “Tổ phụ nữ xây dựng và sử dụng nhà vệ sinh đạt chuẩn” với khoảng 95% gia đình đã có nhà vệ sinh đạt chuẩn. Hằng tháng, đông đảo hội viên các chi hội còn tích cực tham gia ra quân “Ngày chủ nhật vì môi trường” chăm sóc cỏ lạc, thu gom, xử lý rác thải dọc theo các con đường trong khu phố mình sinh sống.

Chung tay hỗ trợ

Chị em phụ nữ tại thị trấn Đạ M’ri không chỉ làm đẹp cảnh quan, môi trường, sạch nhà đẹp ngõ mà còn biết chung nhau giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn cùng vươn lên có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Cùng với 3 sạch, theo chị Loan, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn lâu nay còn làm rất tốt cuộc vận động “5 không” tại địa phương, gồm không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học.

Để đạt mục tiêu không đói nghèo, Hội Phụ nữ thị trấn đã phối hợp với Hội Nông dân huyện và xã vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia các lớp học nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật, khuyến khích hội viên áp dụng kiến thức được học vào sản xuất, chăn nuôi, chuyển đổi vật nuôi cây trồng, nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích.

Hội lâu nay theo chị Loan, đã duy trì các mô hình tổ phụ nữ tiết kiệm, hùn vốn, giúp hội viên khó khăn phát triển kinh tế, có tổng cộng 16 tổ đang hoạt động, 192 người tham gia với tổng số tiền 44,6 triệu đồng, hằng tháng giúp cho 16 trường hợp không tính lãi.

Đến nay, Hội đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội để 239 hội viên vay tổng cộng trên 8,3 tỷ đồng. Đến cuối năm 2018 vừa qua, toàn thị trấn Đạ M’ri chỉ còn 4 hộ nghèo và 5 hộ cận nghèo.

Hội Phụ nữ thị trấn cũng làm tốt việc vận động học sinh ra lớp, chống bỏ học tại địa phương. Hội đã phối hợp với các đoàn thể, chính quyền, tổ dân phố trực tiếp xuống các gia đình để vận động học sinh ra lớp khi cần; duy trì tổ phụ nữ “không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học giữa chừng” tại các chi hội, vận động các hội viên tham gia đóng góp quỹ học bổng Lê Thị Pha giúp học sinh khó khăn trong địa bàn vươn lên trong học tập. Trong năm 2018 vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Đạ M’ri đã được huyện Đạ Huoai tuyên dương là một trong những điển hình tiên tiến của huyện.   

VIẾT TRỌNG - baolamdong.vn

Lượt xem: 695
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000224164
  •  Đang online: 5
  •  Trong tuần: 896
  •  Trong tháng: 8.992
  •  Trong năm: 34.861