ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN ĐẠ HUOAI ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! CUỘC THI TÌM HIỂU VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG NĂM 2023 ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN ĐẠ HUOAI ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! CUỘC THI TÌM HIỂU VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG NĂM 2023
Ðạt chuẩn nông thôn mới từ sự đồng thuận của người dân In trang
07/01/2019 12:00 SA

Xác định rõ, chủ thể hưởng lợi từ Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) chính là người dân. Vì vậy, ngoài việc tuyên truyền để người dân cùng chung tay xây dựng hoàn thành các tiêu chí NTM, xã Mađaguôi (huyện Ðạ Huoai) còn tiến hành lấy phiếu thăm dò “đo” sự đồng thuận của người dân về các tiêu chí. Kết quả cho thấy, qua 700 phiếu thăm dò mà xã phát ra, chỉ có 1 tiêu chí đạt 92% sự đồng thuận của người dân, các tiêu chí còn lại đều đạt trên 98%.

Trên 90% đường giao thông nông thôn xã Mađaguôi đã được thảm nhựa, bê tông và cứng hóa. Ảnh: K.P
Trên 90% đường giao thông nông thôn xã Mađaguôi đã được thảm nhựa, bê tông và cứng hóa. Ảnh: K.P

Mađaguôi là xã trung tâm của huyện Đạ Huoai, với nhiều lợi thế về vị trí địa lý. Tuy nhiên, điều kiện tự nhiên, đặc biệt là đất đai của xã thuộc vào loại khô cằn, bạc màu nhất huyện nên chỉ phù hợp với cây điều. Toàn xã có gần 1.700 ha đất sản xuất nông nghiệp thì có đến gần 1.200 ha cây điều. Diện tích còn lại là đất trồng lúa và một số loại cây khác như dâu tằm, cây ăn trái… Đặc biệt, trong 2 năm (2016, 2017) do dịch bệnh tấn công khiến nguồn thu nhập từ cây điều xem như mất trắng khiến cuộc sống của người dân địa phương gặp nhiều  khó khăn, thách thức.

Trước những khó khăn phải đối diện, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Mađaguôi xác định, để xây dựng NTM thành công phải được sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân địa phương. Bằng mọi cách, phải cho người dân hiểu được họ chính là chủ thể thụ hưởng, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Từ đó, chính quyền địa phương đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân đóng góp kinh phí, ngày công tham gia thực hiện chương trình.

Ông Phạm Ngọc Trung - Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Mađaguôi cho biết: “Trong suốt quá trình xây dựng NTM, địa phương không hề nóng vội, chạy đua theo thành tích. Theo đó, Ban chỉ đạo đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đoàn thể phụ trách từng tiêu chí và lấy người dân làm gốc để thực hiện. Trên cơ sở này, hàng năm, xã tiến hành rà soát tất cả các tiêu chí, tiêu chí nào chưa đạt và cần sự đóng góp của người dân thì vận động bà con ủng hộ bằng vật chất, ngày công để hoàn thành”.

Nhờ chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân đã giúp bà con nhận thấy việc chung tay xây dựng NTM là trách nhiệm chung của mỗi người. Mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn, nhưng trong những năm qua người dân xã Mađaguôi vẫn chung tay đóng góp gần 2 tỷ đồng cùng hàng ngàn ngày công lao động và hiến hàng chục ngàn mét vuông đất để xây dựng NTM. 

Đến nay, toàn xã đã có gần 30 km đường giao thông nông thôn (12 km đường trục xã; 5,9 km đường trục thôn; 3,8 km đường ngõ xóm và 7,1 km đường nội đồng) được thảm nhựa, bê tông và cứng hóa. Để đáp ứng nguồn nước tưới cho cây trồng, ngoài nguồn nước tự nhiên trên 4,5 km suối bao quanh 8/8 thôn, người dân địa phương còn đào hơn 80 ao và đầu tư gần 90 giếng khoan. Cùng với đó, hiện toàn xã có 6 nhà sinh hoạt cộng đồng đã và đang xây dựng có sức chứa trên 100 người/nhà đáp ứng cho người dân hội họp, giao lưu văn hóa, văn nghệ.

Hơn 80% diện tích cây điều của xã Mađaguôi đã được chuyển đổi sang điều ghép. Ảnh: K.P
Hơn 80% diện tích cây điều của xã Mađaguôi đã được chuyển đổi sang điều ghép. Ảnh: K.P

Để giúp người dân nâng cao thu nhập, địa phương luôn chú trọng công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Trước khó khăn khi cây điều mất mùa trong 2 năm qua, xã Mađaguôi đã đưa cây dâu tằm vào trồng ở những diện tích phù hợp và đến nay đã phát triển được gần 40 ha. Nguồn thu nhập từ dâu tằm đang mang lại từ 200 - 250 triệu đồng/ha/năm. Cùng với đó, địa phương còn hỗ trợ thủ tục giúp người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay tín dụng để đầu tư chăn nuôi heo, bò, gà theo mô hình trang trại, gia trại; đồng thời, phát triển các nghề thủ công đan lát tăng thêm thu nhập. Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt hơn 35 triệu đồng/người/năm. Cùng với đó, toàn xã chỉ còn 8 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,7%. Về công tác giáo dục và đào tạo, xã đã có 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng mọi điều kiện học tập cho con em địa phương. Bên cạnh đó, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên ý thức tham gia Bảo hiểm Y tế của người dân địa phương không ngừng tăng lên. Hiện, toàn xã có 2.749/3.454 người tham gia Bảo hiểm Y tế, đạt tỷ lệ 85% (cao hơn mức bình quân của toàn huyện là 83%).

Song song với đó, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Mađaguôi đã phân công nhiệm vụ cho các đoàn thể phối hợp với các thôn đưa mô hình “5 không, 3 sạch”, “Ngày chủ nhật xanh” và “Thứ bảy tình nguyện” vào triển khai sâu rộng đến bà con. Nhờ đó, hàng tuần luôn thu hút đông đảo người dân tham gia thu gom rác, dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phát quang bụi rậm và khơi thông cống rãnh. Qua đó, các tuyến đường trên địa bàn xã luôn xanh, sạch và đẹp; tạo môi trường sống trong lành, thân thiện. Bà Ka Wài (ngụ Thôn 8, xã Mađaguôi), phấn khởi: “NTM đã giúp người dân chúng tôi có đường mới sạch đẹp để đi lại; đồng thời, được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất. Đặc biệt, NTM đã giúp người dân chúng tôi thay đổi cách nghĩ, cách làm để cùng nhau đoàn kết thực hiện tốt mọi phong trào, phần việc chung nhằm nâng cao đời sống gia đình và xây dựng thôn, xóm ngày càng giàu đẹp”.

“Địa phương luôn xác định, xây dựng NTM là chủ trương lâu dài và có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội và nâng cao đời sống của người dân. Vì vậy, để thành công thì sự đồng thuận từ lòng dân chính là yếu tố quyết định hàng đầu. Nhờ vậy, đến cuối năm 2018, địa phương đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Để khẳng định chất lượng các tiêu chí, xã đã tiến hành lấy phiếu thăm dò từ người dân. Kết quả cho thấy, có 1 tiêu chí nhận được 92% sự đồng thuận của người dân, các tiêu chí còn lại đều được người dân đồng thuận cao, đạt trên 98%. Qua đó cho thấy, chương trình NTM là sự đồng nhất giữa ý Đảng và lòng dân tạo thành một khối đoàn kết vững chắc để xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Chính sự đồng thuận của lòng dân là thước đo quan trọng để UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Quyết định số 2670/QĐ - UBND ngày 28/12/2018 công nhận xã Mađaguôi đạt chuẩn NTM”- ông Phạm Ngọc Trung - Chủ tịch UBND xã Mađaguôi khẳng định.

KHÁNH PHÚC - baolamdong.vn

Lượt xem: 715
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000222691
  •  Đang online: 3
  •  Trong tuần: 2.600
  •  Trong tháng: 7.519
  •  Trong năm: 33.388