Chiều 12/12, UBND huyện Đạ Huoai, Hội Khuyến học và Phòng GD - ĐT huyện đã tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm triển khai các mô hình học tập theo Quyết định 281/2014/QĐ TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh Phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng đến năm 2020”.
Toàn cảnh hội nghị
Theo báo cáo của UBND huyện Đạ Huoai, để triển khai có hiệu quả các mô hình học tập, địa phương đã chỉ đạo Hội khuyến học và Phòng GD - ĐT phối hợp với UBMTTQ huyện, các ban ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn chủ động xây dựng các mô hình “gia đình học tập”, “đơn vị học tập”, “dòng họ học tập” và “cộng đồng học tập”. Theo đó, hàng năm, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra để thẩm định kết quả, tự đánh giá, công nhận và xếp loại các mô hình học tập.
Kết quả cho thấy, hiệu quả các mô hình học tập trên địa bàn không ngừng được nâng lên cả về số lượng, lẫn chất lượng qua từng năm. Nếu như năm 2016, Mô hình “Cộng đồng học tập” mới có 2/10 xã tham gia, thì đến năm 2018 đã có 10/10 xã, thị trấn tham gia; trong đó, có 6 xã, thị trấn đạt loại tốt, 3 xã đạt loại khá và 1 xã đạt loại trung bình.
Tương tự, toàn huyện Đạ Huoai có 7.027/9370 hộ đăng ký Mô hình “Gia đình học tập”, đạt 75% và hiện có 4.767 gia đình được công nhận “Gia đình học tập”, đạt 50,8%; có 120/150 dòng họ đăng ký Mô hình “Dòng họ học tập”, đạt 80%, với 80 dòng họ được công nhận; 60/61 thôn, tổ dân phố đăng ký Mô hình “Cộng đồng học tập” đạt 98,3% và 56/70 đơn vị đặng ký tham gia Mô hình “Đơn vị học tập”.
Theo đánh giá, thông qua các mô hình học tập, trình độ dân trí của người dân không ngừng được nâng lên để xây dựng một xã hội học tập suốt đời. Tuy nhiên, vẫn còn đó một số hạn chế cần khắc phục như việc phát động còn mang tính tự phát; công tác tuyên truyền, vận động chưa được quan tâm đúng mức; công tác kiểm tra, đánh giá triển khai còn chậm; hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng hiệu quả chưa cao…
KHÁNH PHÚC - baolamdong.vn