ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN ĐẠ HUOAI ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! CUỘC THI TÌM HIỂU VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG NĂM 2023 ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN ĐẠ HUOAI ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! CUỘC THI TÌM HIỂU VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG NĂM 2023
Tuổi trẻ Đạ Huoai chung tay bảo vệ môi trường In trang
01/11/2018 12:00 SA

Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu, tuổi trẻ huyện Đạ Huoai không ngừng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện bằng những việc làm thiết thực với việc tổ chức “Ngày Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” để dọn vệ sinh, thu gom rác thải và trồng cây che bóng mát...

ĐVTN, học sinh Đạ Huoai tham gia dọn dẹp vệ sinh trong “Ngày Thứ bảy tình nguyện” và “Ngày Chủ nhật xanh”. Ảnh: K.Phúc
ĐVTN, học sinh Đạ Huoai tham gia dọn dẹp vệ sinh trong “Ngày Thứ bảy tình nguyện” và “Ngày Chủ nhật xanh”. Ảnh: K.Phúc

Chủ động xung kích

Trước thực tế của vấn đề môi trường, để nâng cao hiệu quả hoạt động, tuổi trẻ cả nước đã không ngừng đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục về cả nội dung lẫn hình thức. Trên tinh thần đó, Ban Thường vụ (BTV) Huyện Đoàn Đạ Huoai đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động một cách thường xuyên, liên tục, đồng bộ phù hợp với thực tế địa phương. Trong đó, công tác BVMT được xem là nhiệm vụ trọng tâm được triển khai thường xuyên. Để các hoạt động BVMT được thực hiện có hiệu quả, BTV Huyện Đoàn Đạ Huoai đã chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức hoạt động theo hướng giảm phần lễ, hướng vào các hoạt động cụ thể, thiết thực. Từ thay đổi nhận thức tới tổ chức các hành động thiết thực, đều đặn chính là điểm sáng dễ nhận thấy trong phong trào Đoàn của tuổi trẻ Đạ Huoai những năm qua. Từ đó, tuổi trẻ địa phương đã chủ động đi đầu đảm nhận nhiều công trình, phần việc để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia BVMT gắn với các hoạt động trọng tâm, như: “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác”, “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”, “Giờ trái đất”, “Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường”, “Ngày Môi trường thế giới”, “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn”... thu hút hàng nghìn lượt ĐVTN và học sinh hưởng ứng tham gia.

Anh Trần Duy Thọ, Bí thư Huyện Đoàn Đạ Huoai khẳng định: “Xác định, ĐVTN là lực lượng xung kích, nòng cốt trong việc thực hiện các công trình, phần việc cụ thể BVMT nên BTV Huyện Đoàn đã xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể để các tổ chức, cơ sở đoàn cùng phối hợp thực hiện. Trong đó, “Ngày Thứ bảy tình nguyện” và “Ngày Chủ nhật xanh” là những hoạt động được tuổi trẻ địa phương phối hợp với các tổ chức, đoàn thể triển khai thực hiện thường xuyên hàng tuần để thu gom rác thải, bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật; dọn vệ sinh đường phố, đường làng, ngõ xóm và phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh... Ước tính, hàng năm, các cơ sở đoàn đã tổ chức được trên 200 buổi dọn vệ sinh, thu gom rác thải thu hút hàng ngàn lượt ĐVTN tham gia”.

Tăng cường bảo vệ môi trường nông thôn

Là vùng chuyên canh cây ăn trái và cũng là địa phương có diện tích cây điều lớn nhất của tỉnh với hơn 11.000 ha, nên trước đây các chất thải rắn như bao bì, túi nilon, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật... chưa được thu gom, xử lý là một trong những nguyên nhân khiến môi trường nông thôn ở Đạ Huoai bị ô nhiễm. Nhận thức rõ điều này, trong năm 2018, tuổi trẻ huyện Đạ Huoai đã phát động chiến dịch “Ngày Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” và đưa vào tiêu chí thi đua để các cơ sở đoàn triển khai thực hiện.

Anh Trịnh Thế Lực, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Mađaguôi (huyện Đạ Huoai) cho biết: “Trước yêu cầu bức thiết về BVMT nông thôn, gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, từ đầu năm 2018 đến nay, đều đặn vào các ngày thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, Đoàn Thanh niên xã phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Hội Nông dân tổ chức ra quân vệ sinh môi trường. Ngoài việc thu gom rác, làm cỏ, khởi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm các tuyến đường dân sinh; thu gom bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật ở đồng ruộng, nương rẫy thì đây cũng là dịp để Đoàn Thanh niên và các tổ chức đoàn thể thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động về những tác hại của ô nhiễm môi trường tới người dân. Từ đó, nhiều mô hình BVMT đã được xây dựng và hoạt động có hiệu quả như: ““Đoàn Thanh niên sạch đường làng, ngõ xóm” thông qua các “Tuyến đường tự quản”; “Hội Nông dân sạch đồng ruộng”; “Hội Phụ nữ sạch nhà, sạch bếp”...”.

 Theo đó, đối với Đoàn Thanh niên, sau mỗi “Ngày Thứ bảy tình nguyện” và “Ngày Chủ nhật xanh” là hàng chục ký rác thải, túi nilon trên các tuyến đường được đông đảo các bạn trẻ thu gom, tập kết đúng nơi quy định. Nhờ vậy, hầu hết các tuyến đường nông thôn trên địa bàn luôn được giữ gìn xanh - sạch - đẹp.

Còn tại xã Hà Lâm, để BVMT nông thôn, đầu tháng 8 vừa qua, Hội Nông dân huyện Đạ Huoai đã ra mắt Mô hình “Vườn xanh, vườn sạch, vườn không rác”. Tuy đây là mô hình được Hội Nông dân huyện giao Hội Nông dân xã Hà Lâm chủ trì thực hiện, nhưng khi đi vào hoạt động đã thu hút đông đảo các tổ chức đoàn thể tham gia, trong đó có Đoàn Thanh niên. Theo đó, ĐVTN vẫn được xem là lực lượng xung kích trong việc thu gom bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật còn tồn đọng trong các vườn cây ăn trái trên địa bàn. Sau gần 2 tháng ra mắt, có trên 300 kg bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn đã được các bạn trẻ xã Hà Lâm thu gom, xử lý.

Như vậy, với phương châm “Mỗi thanh niên một hành động, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực BVMT” và bằng những việc làm thiết thực, tuổi trẻ Đạ Huoai đã góp phần làm môi trường sống ngày càng trong lành hơn; đồng thời, còn nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho thế hệ trẻ và người dân về công tác BVMT, chung tay, góp sức xây dựng địa phương sớm trở thành huyện nông thôn mới trong thời gian tới.

KHÁNH PHÚC - baolamdong.vn

Lượt xem: 1.535
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000224575
  •  Đang online: 6
  •  Trong tuần: 1.307
  •  Trong tháng: 9.403
  •  Trong năm: 35.272