ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN ĐẠ HUOAI ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! CUỘC THI TÌM HIỂU VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG NĂM 2023 ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN ĐẠ HUOAI ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! CUỘC THI TÌM HIỂU VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG NĂM 2023
Phụ nữ Đạ Huoai với "5 không, 3 sạch" In trang
19/05/2016 12:00 SA

Nhiều năm liền Hội Liên hiệp Phụ nữ Đạ Huoai đã vận động hội viên trong toàn huyện xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn một cách khá hiệu quả.

Theo bà Trần Thị Thu Hằng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Đạ Huoai, huyện sau khi thực hiện điểm tại xã Đạ Tồn, đã bắt đầu triển khai rộng cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” trên toàn huyện từ năm 2011.

Huyện Hội xác định đây là cuộc vận động có ý nghĩa thiết thực trên địa bàn, định hướng rõ những việc cụ thể để phụ nữ phấn đấu phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc, bảo vệ môi trường sống, phát huy tinh thần bình đẳng giới.

Gia đình “5 không” là không có thành viên vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học và không sinh con thứ ba. Còn “3 sạch” là sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp.

Với tiêu chí “Không đói nghèo”, Huyện Hội hằng năm chỉ đạo các cơ sở hội tiến hành khảo sát, nắm chắc danh sách hộ nghèo, cận nghèo, phân loại nguyên nhân nghèo để có kế hoạch giúp đỡ. Đến nay, hầu hết các tổ, chi hội đều có các mô hình hoạt động khá hiệu quả để giúp hội viên giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình như “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, “Tổ tiết kiệm hùn vốn”; hiện nay, tổng quỹ này trong huyện gần 145 triệu đồng, đã giúp cho 137 phụ nữ nghèo vay vốn không tính lãi phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình.

Các cấp Hội còn đứng ra tín chấp vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên với tổng số vốn vay đến nay trên 59,1 tỷ đồng với trên 2.500 hộ vay. Các chi hội có mô hình “Chi hội nhận giúp đỡ các hộ nghèo có địa chỉ” ở tất cả 8 xã, 2 thị trấn trong huyện để giúp hội viên vay vốn. Chi hội vận động hội viên tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nhờ vay vốn cùng áp dụng kiến thức từ tập huấn, nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo, điển hình như mô hình “Tổ phụ nữ trồng chè xen canh dưới tán điều” tại thị trấn Đạ M’ri với 159 chị tham gia, trên 150ha chè, đang hoạt động rất tốt hiện nay.

Với tiêu chí “Gia đình không có thành viên vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, Huyện Hội đã ký liên tịch với Công an huyện thực hiện “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình, không phạm tội và tệ nạn xã hội”; đồng thời duy trì hiệu quả việc “Xây dựng và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong cán bộ, hội viên phụ nữ ở cộng đồng dân cư” cùng 13 câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ với kiến thức pháp luật” có mặt 10/10 xã, thị trấn với 775 thành viên tham gia. Đến nay, Hội đã nhận cảm hóa được 25 trường hợp có tiến bộ.

Với tiêu chí “Gia đình không có bạo lực”, Hội vận động các cặp vợ chồng tuân thủ pháp luật, cùng nhau chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc. Tại huyện hiện có những CLB hoạt động rất hiệu quả như  “CLB phòng chống bạo lực gia đình” ở thị trấn Đạ M’ri, mô hình “Gia đình kiểu mẫu hạnh phúc” tại xã Đạ Oai với 103 chị tham gia. Thông qua các CLB các mô hình này vận động các thành viên trong gia đình yêu thương, tôn trọng lẫn nhau, cùng nhau chia sẻ, con cháu kính trọng, hiếu thảo với ông, bà; cha, mẹ yêu thương, lắng nghe, tôn trọng con.

Đối với tiêu chí “Gia đình không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học”, các cấp hội tích cực hướng dẫn kỹ năng chăm sóc, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, đồng thời vận động cha mẹ đưa con đi tiêm phòng đầy đủ. Hàng năm, các cấp hội trong huyện vận động chị em tham gia xây dựng Quỹ học bổng Lê Thị Pha nhằm giúp đỡ các em học sinh nghèo hiếu học. Nhân dịp khai giảng năm học mới vừa qua Huyện Hội đã trao 435 suất học bổng với số tiền 49,2 triệu đồng. Huyện Hội trong năm 2014 đã xây dựng mô hình “Không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học giữa chừng” tại thôn 1, xã Đạ Ploa, đến nay đã nhân rộng ra 3/10 xã, thị trấn.

Đối với tiêu chí “Gia đình không sinh con thứ ba”, hàng năm, các cấp hội phối hợp với ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn, truyền thông, tư vấn trong cộng đồng về chăm sóc sức khỏe sinh sản, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, không phân biệt giới tính khi mang thai, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lợi ích của việc sinh ít con (1 - 2 con), vận động, tư vấn và hướng dẫn các cặp vợ chồng, đặc biệt là các cặp đã đủ 2 con lựa chọn và áp dụng biện pháp tránh thai phù hợp. Hiện Huyện Hội đang duy trì hiệu quả mô hình “Tổ phụ nữ không sinh con thứ ba” tại 5/10 cơ sở hội.

Trong nội dung 3 sạch: “Sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp”, các cấp hội từ huyện đến cơ sở vận động hội viên sử dụng thực phẩm an toàn; hướng dẫn cách xử lý rác thải tại gia đình, tham gia đề án thu gom rác thải, tổ chức dọn dẹp vệ sinh nơi công cộng. Hầu hết 10 xã, thị trấn trên địa bàn hiện nay đều có các “Tổ phụ nữ thu gom rác thải”, “Tổ phụ nữ trồng cây xanh trước nhà”, “Tuyến đường hoa cỏ lạc”, “Tổ phụ nữ trồng rau sạch”, sạch nhà, đẹp ngõ…

Hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật vì môi trường” do huyện phát động, hàng tháng vào ngày chủ nhật cuối tháng, các cấp hội phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương, vận động bà con tham gia ra quân quét dọn đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, chăm sóc các tuyến đường hoa… 

Theo bà Hằng, đến nay, hầu như tất cả các cơ sở hội tại Đạ Huoai đều thực hiện cuộc vận động “Gia đình 5 không, 3 sạch”, trong đó, nổi trội nhất là xã Đạ Oai. Đã có 100% cán bộ,  trên 5.300 trong tổng số 5.750 hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện 8 tiêu chí của “5 không, 3 sạch”, chiếm trên 93% phụ nữ toàn huyện. Kết quả một cuộc bình xét gần đây cho biết, đã có trên 4.600 (chiếm trên 86%) hội viên, phụ nữ trong huyện đạt các tiêu chí “5 không, 3 sạch”.

Gia Khánh - baolamdong.vn

Lượt xem: 566
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000213522
  •  Đang online: 3
  •  Trong tuần: 1.209
  •  Trong tháng: 6.056
  •  Trong năm: 24.219