ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN ĐẠ HUOAI ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! CUỘC THI TÌM HIỂU VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG NĂM 2023 ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN ĐẠ HUOAI ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! CUỘC THI TÌM HIỂU VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG NĂM 2023
Bản lĩnh của nữ chủ nhiệm ủy ban kiểm tra In trang
07/11/2018 12:00 SA

“Nghề nghiệp đã tạo cho mình bản lĩnh, nếu không có bản lĩnh chính trị vững vàng thì không làm được công tác kiểm tra Ðảng. Chính bản lĩnh đã giúp mình không bị dao động trước những khó khăn thử thách”. Ðó là tâm sự của bà Nguyễn Thị Thơm - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Ðạ Huoai, một trong số những phụ nữ hiếm hoi làm chủ nhiệm UBKT trên địa bàn tỉnh Lâm Ðồng. 

Bà Nguyễn Thị Thơm. Ảnh: Đ.Anh
Bà Nguyễn Thị Thơm. Ảnh: Đ.Anh

Những anh em làm công tác kiểm tra thì bản thân càng phải gương mẫu, chấp hành tốt các quy định, các chủ trương của Ðảng và của cơ quan, đơn vị. Bà Thơm cho rằng, điều đó không hề tạo áp lực mà càng làm tăng thêm vốn hiểu biết về công tác Ðảng và kiến thức thực tiễn, nhờ đó xử lý công việc của cơ quan, của gia đình và xây dựng các mối quan hệ ngày càng tốt hơn. Chính điều này giúp cho bà cảm thấy công tác kiểm tra Ðảng không hề khô khan mà mang lại ý nghĩa lớn hơn trong cuộc sống của bà.

Đã từng kinh qua nhiều vị trí công việc, từ kế toán các đơn vị hành chính sự nghiệp, hội chữ thập đỏ, hội phụ nữ đến ban dân vận, UBKT Huyện ủy, bà Thơm cho rằng đó là những nền tảng giúp bà có kiến thức xã hội, kỹ năng công tác nên thuận lợi hơn khi đảm nhận vai trò Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Đạ Huoai từ năm 2014 đến nay. Nhiều năm làm công tác kiểm tra Đảng, bà luôn gắn kiến thức công tác Đảng với công tác xã hội. 

Bà chia sẻ: “Để giải quyết một vụ việc nào đó thì cần phải có cách nhìn nhận toàn diện, đa chiều mới nắm bắt được bản chất sự việc và đưa ra hướng giải quyết thấu tình đạt lý, có tình đồng chí và nhân văn. Làm công tác kiểm tra là đảm nhận vai trò của người cầm cân nảy mực. Người làm công tác kiểm tra là vừa làm điều tra, vừa làm công tố, vừa luận tội, vừa xử lý. Do đó, nếu không làm cặn kẽ thì sinh mệnh chính trị của một người có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính vì vậy, bản thân tôi luôn quan điểm phải làm theo đúng nguyên tắc, đúng quy định và đúng nghiệp vụ công tác kiểm tra nhưng vẫn phải có tâm, có tình để khi một vụ việc được giải quyết thì vẫn giữ vững được nguyên tắc kỷ luật của Đảng và sự đồng thuận của tổ chức cơ sở đảng hay đảng viên được kiểm tra”. 

Hiện tại, cơ quan UBKT Huyện ủy Đạ Huoai có 5 người. Đây đều là những người có thâm niên trong công tác kiểm tra, giám sát nên đều có kinh nghiệm xử lý các vụ việc. Ngoài ra, cả 5 người trong UBKT Huyện ủy đều tham gia các tổ công tác của Huyện ủy nên có điều kiện nắm tình hình chung của các tổ chức cơ sở đảng và đôn đốc, hướng dẫn cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Ngoài các chương trình giám sát định kỳ hàng năm thì UBKT Huyện ủy còn thường xuyên thực hiện công tác giám sát các tổ chức cơ sở đảng về việc thực hiện nghị quyết của Huyện ủy, kiểm tra các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên theo chuyên đề, theo định kỳ và theo nhiệm vụ của UBKT. Chia sẻ kinh nghiệm về công tác kiểm tra Đảng, bà Thơm cho biết: Để công tác kiểm tra, giám sát đạt hiệu quả cao thì UBKT Huyện ủy luôn tăng cường công tác tham mưu cho cấp ủy trong công tác chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng bộ, nhất là các tổ chức đảng ở cơ sở. Đội ngũ cán bộ UBKT ở cơ sở phải luôn được kiện toàn, bồi dưỡng để nắm vững các kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, phục vụ tốt cho công tác kiểm tra, giám sát ngay từ cơ sở. Đặc biệt, anh em cán bộ kiểm tra phải luôn sâu sát cơ sở, được phân công phụ trách từng địa bàn, từng lĩnh vực để thường xuyên nắm bắt tình hình, triển khai nhiệm vụ kiểm tra, giám sát tại cơ sở được tốt hơn. 

Đảng bộ Đạ Huoai hiện có 33 tổ chức cơ sở đảng; trong đó, có 15 đảng bộ và 18 chi bộ cơ sở trực thuộc. Theo bà Thơm, số lượng tổ chức cơ sở đảng không nhiều nên công tác kiểm tra, giám sát luôn được quán triệt thực hiện khá tốt. Đặc biệt, chính công tác phòng ngừa được thực hiện tốt nên cán bộ, đảng viên hiểu rõ nhiệm vụ của mình, vì thế khi triển khai công việc đúng trách nhiệm và phát huy được những ưu điểm, hạn chế những khuyết điểm. “Trước đây, nhiều đảng viên chưa hiểu rõ nên vô tình vi phạm một số quy định. Qua công tác kiểm tra, giám sát hoặc thông qua các buổi giao ban thì anh em làm công tác kiểm tra đều nêu rõ các vi phạm đó để các tổ chức cơ sở đảng và các đảng viên khác rút kinh nghiệm. Hay như, đến hiện tại, việc triển khai thực hiện nghị quyết gắn với nhiệm vụ chính trị đã được các tổ chức cơ sở đảng thực hiện sát hơn, phù hợp hơn với tình hình thực tiễn của các địa phương” - bà Thơm chia sẻ. 

Sinh năm 1966, bà Thơm rời quê ở Đông Anh (Hà Nội) vào vùng kinh tế mới Nam Ban (Lâm Hà) để đi học, sau đó về Đạ Huoai lập nghiệp cho đến nay. Với bà, công việc hiện tại và cuộc sống gia đình khá viên mãn. Các con đều đã lớn và đã có cuộc sống ổn định, còn ông xã luôn hiểu, luôn là hậu phương để bà hoàn thành tốt công việc. Chính vì vậy, bà luôn dành toàn tâm toàn ý cho ông việc. 

ÐÔNG ANH - baolamdong.vn

Lượt xem: 610
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000222774
  •  Đang online: 2
  •  Trong tuần: 2.683
  •  Trong tháng: 7.602
  •  Trong năm: 33.471