ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN ĐẠ HUOAI ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! CUỘC THI TÌM HIỂU VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG NĂM 2023 ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN ĐẠ HUOAI ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! CUỘC THI TÌM HIỂU VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG NĂM 2023
Quyết tâm và đồng thuận In trang
13/08/2019 12:00 SA

Với quyết tâm xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư, thời gian qua, việc triển khai thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang luôn được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) huyện Đạ Huoai quan tâm chỉ đạo, tuyên truyền và thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong cộng đồng dân cư.

Trên 90% đường giao thông nông thôn xã Mađaguôi (huyện Đạ Huoai) đã được thảm nhựa, bê tông và cứng hóa. Ảnh: Khánh Phúc
Trên 90% đường giao thông nông thôn xã Mađaguôi (huyện Đạ Huoai) đã được thảm nhựa, bê tông và cứng hóa. Ảnh: Khánh Phúc

Năm 2016, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện xây dựng Kế hoạch 64/KH-MTTQ-BTT về phát động xây dựng mô hình “Nếp sống văn minh, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang” trên địa bàn toàn huyện, trong đó, nội dung quan trọng là “không rải vàng mã, tiền thật, hoa tươi trên đường khi đưa tang, không để người mất quá 48 giờ; không tổ chức ăn uống linh đình sau khi đưa tang”.

Để vận động được Nhân dân hưởng ứng không phải một sớm, một chiều làm được, mà phải có sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể để tuyên truyền, vận động, nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận.Vì vậy, ngay sau khi được Thường trực Huyện ủy thống nhất, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện đã chủ động tổ chức hội nghị triển khai, xây dựng tinh thần quyết tâm, quyết liệt trong tổ chức MTTQ từ huyện đến thôn, tổ dân phố; xác định nội dung, phương pháp tuyên truyền, vận động và chọn xã Mađaguôi làm điểm.

Để làm gương, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện đã tham mưu Thường trực Huyện ủy có văn bản chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu thực hiện. Bên cạnh đó, thông qua nhiều kênh, nhiều hình thức tuyên truyền như: Cấp ủy chi bộ, ban thôn, tổ dân phố, ban công tác Mặt trận kịp thời có mặt khi trong thôn có người từ trần, một mặt thể hiện trách nhiệm với gia đình, một mặt tranh thủ tiếp cận người có uy tín trong gia đình để tuyên truyền, vận động. Bên cạnh đó, tranh thủ uy tín của các đồng chí lãnh đạo đối với các vị Đại đức trụ trì các chùa trên địa bàn tham gia vận động người dân. Ngoài ra, Hội Người cao tuổi thậm chí cả những dịch vụ tang lễ trên địa bàn huyện cũng tăng cường tuyên truyền để mọi người đều thấy được việc tang lễ là nét đẹp văn hóa của người còn sống với người đã mất, khuyến khích mỗi người dân cần nêu cao ý thức, thực hiện tốt các quy định trong tổ chức ma chay, cúng lễ đơn giản, lành mạnh, tiết kiệm, không nên phung phí tiền của một cách vô bổ...

Nhờ đó, từ năm 2016 đến 6 tháng đầu năm 2019, toàn huyện có 414/425 đám tang chấp hành nghiêm túc việc không rải vàng mã, tiền thật, hoa tươi trên đường khi đưa tang, không để người mất quá 48 giờ; không tổ chức ăn uống linh đình sau khi đưa tang. Các đám tang đều được tổ chức chu đáo, đúng trình tự, không rườm rà, nghi lễ trang trọng, tiết kiệm, đảm bảo môi trường và đặc biệt vẫn đảm bảo phù hợp với phong tục, tập quán của địa phương, đã góp phần tích cực vào quá trình xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, môi trường trong sạch ở các khu dân cư.

Ông Nguyễn Quốc Phi, Chủ tịch UBMTTQVN huyện cho biết: Việc làm này trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu ứng tích cực. Vận động, tuyên truyền người dân không đốt, rải vàng mã khi đưa tang là việc làm hết sức tế nhị và nhạy cảm. Để làm được điều này thì đòi hỏi công tác vận động cần kiên trì theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” để người dân nhận ra thói quen không phù hợp với việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh hiện nay.

Ông Nguyễn Quốc Phi cho biết thêm, ở Đạ Huoai đã và đang thực hiện khá tốt mô hình “Ngày Chủ nhật vì môi trường”, do đó, việc thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc tang như hiện nay cũng góp phần rất lớn vào việc bảo vệ môi trường sống trên địa bàn.

Cách đây hơn 70 năm, trong tác phẩm “Đời sống mới”, Bác Hồ kính yêu đã chỉ rõ: “Cái gì cũ mà xấu, thì phải bỏ”. Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 12/1/1998 của Bộ Chính trị khóa VIII về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội cũng đã khẳng định: “Bảo tồn có chọn lọc, cải tiến, đổi mới những phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc; loại bỏ dần trong cuộc sống những hình thức lỗi thời, lạc hậu; nghiên cứu xây dựng và hình thành dần những hình thức vừa văn minh vừa giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong việc tang, việc cưới, lễ hội. Xóa bỏ hủ tục, bài trừ mê tín dị đoan...”. Và việc làm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Đạ Huoai đang góp phần thực hiện có hiệu quả lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như thực hiện tốt chủ trương của Đảng, mang lại hiệu ứng tích cực và tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

HỒNG VĨNH - baolamdong.vn

Lượt xem: 902
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000213644
  •  Đang online: 9
  •  Trong tuần: 1.331
  •  Trong tháng: 6.178
  •  Trong năm: 24.341